Bài tổng kết về cuộc thi cấp quốc gia về chương trình thiết kế bài giảng e-learning với chủ đề “ Dư địa chí Việt Nam” (20-9-2015)

Thứ bảy - 19/09/2015 22:25
Tiếp tục phát huy thành quả đạt được qua hai lần tổ chức cuộc thi cấp quốc gia về “Thiết kế bài giảng e-Learning” năm 2011 và 2013. Tháng 2/2014 , Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting phối hợp Cục Công Nghệ Thông tin – Bộ Giáo dục & Đào tạo phát động cuộc thi lần thứ 3 giai đoạn 1 về “ Thiết kế bài giảng E-learning với chủ đề “Dư Địa Chí Việt Nam” nhằm mục đích động viên giáo viên trên cả nước, nhất là các thầy cô dạy bộ môn Địa lý, lịch sử và mở rộng đến các đối tượng như các nhà văn, các tiền bối có nhiều kiến thức và trải nghiệm, các nhà khảo cổ và những danh nhân của các địa phương tham gia xây dựng Bộ Dư địa chí Việt Nam.

Sưu tập và kiểm chứng các tư liệu, ứng dụng công nghệ thông tin biên soạn các nội dụng có liên quan đến quá trình hình thành, phát triển, điều kiện địa lý, thổ nhưỡng, văn hóa,  lịch sử,  danh nhân, di tích lịch sử,  danh lam thắng cảnh, các tập tục đặc sắc của các đồng bào dân tộc, phong cách sống, lễ nghi tôn giáo... của từng địa phương, diễn biến về môi trường thiên nhiên, con người, kinh tế văn hóa xã hội trong quá khứ, hiện tại và tương lai, cảm nhận vẻ đẹp, những mẫu chuyện truyền kỳ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước con người Việt Nam. Với chủ đề cuộc thi đã được Cục Công Nghệ Thông Tin nhất trí cao.

 Ngày 26/2/2014, Bộ trưởng Bộ GDĐT ký ban hành Quyết định số 629/QĐ-BGDĐT thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Tổ thư ký cuộc thi quốc gia Thiết kế sản phẩm eLearning với chủ đề "Dư địa chí Việt Nam”. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quyết định số 628/QĐ-BGDĐT ngày 26/2/2014 về việc ban hành Thể lệ cuộc thi quốc gia Thiết kế sản phẩm e-Learning với chủ đề "Dư địa chí Việt Nam”.

Cục Công nghệ thông tin đã phối hợp Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting tổ chức Cuộc thi với sự tài trợ kinh phí  tổ chức và giải thưởng từ Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng TP Hồ Chí Minh với số tiền là:1,730,617,900 đồng .

Website chính thức của Cuộc thi: http://thi-baigiang.moet.edu.vn là nơi phổ biến các thông tin liên quan và giao tiếp với giáo viên tham dự. Đã có hơn 1 triệu lượt truy cập website trong khuôn khổ cuộc thi này.

I. Kết quả Cuộc thi

Đến hạn chót nhận sản phẩm, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 3,797 sản phẩm dự thi. Đây là lần đầu tiên phát động cuộc thi với chủ đề "Dư địa chí Việt Nam" nên với gần 4000 sản phẩm dự thi thực sự là một kết quả ngoài mong đợi của Ban Tổ chức.

Qua vòng sơ khảo, Ban Tổ chức đã chọn ra được 495 sản phẩm vòng chung khảo.

Qua vòng chấm chung khảo, Ban Tổ chức đã ra Quyết định số 25/QĐ-CNTT ngày 08/9/2015 công nhận 120 sản phẩm đạt giải cùng với 20 giải đồng đội. Tổng giá trị giải thưởng là 1,356,250,000đồng (Một tỷ ba trăm năm mươi sáu triệu hai trăm năm mươi ngàn đồng ). Cơ cấu và số lượng giải như sau:

 
STT Loại giải

Số lượng giải

Giá trị giải thưởng

1 Giải đặc biệt (50,000,000đ) 0 0
2 Giải Nhất (20,000,000đ) 5

100,000,000

3 Giải Nhì (15,000,000đ) 10

150,000,000

4 Giải Ba (10,000,000đ) 30

300,000,000

5 Giải khuyến khích (5,000,000đ) 75

375,000,000

6 Giải đồng đội (15,000,000đ) 20

300,000,000

7 Vào vòng chung khảo (350,000đ) 375 131,250,000
  Tổng cộng:   1,356,250,000

 
Đối với những sản phẩm đạt giải Nhất được tặng:

-          Biểu trưng chứng nhận đạt giải của Ban Tổ chức;

-          Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT;

-          Giá trị giải thưởng 20,000,000 đồng;

Đối với những sản phẩm đạt giải Nhì được tặng:

-          Biểu trưng chứng nhận đạt giải của Ban Tổ chức;

-          Giấy khen của Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin – Bộ GDĐT;

-          Giá trị giải thưởng 15,000,000 đồng;

Đối với những sản phẩm đạt giải Ba được tặng:

-          Biểu trưng chứng nhận đạt giải của Ban Tổ chức;

-          Giấy khen của Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin – Bộ GDĐT;

-          Giá trị giải thưởng 10,000,000 đồng;

Đối với những sản phẩm đạt giải Khuyến khích được tặng:

-          Biểu trưng chứng nhận đạt giải của Ban Tổ chức;

-          Giá trị giải thưởng 5,000,000 đồng;

Đối với những tập để đạt giải đồng đội được tặng:

-          Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT;

-          Biểu trưng chứng nhận đạt giải của Ban Tổ chức;

-          Giá trị giải thưởng 15,000,000 đồng;

Giá trị của giải thưởng sau khi trừ đi thuế thu nhập sẽ được chuyển vào tài khoản của tập thể, cá nhân đạt giải đã đăng ký.

Đối với những sản phẩm không đạt giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích nhưng lọt vào vòng chấm chung khảo của Cuộc thi được tặng quà lưu niệm của Ban Tổ chức.

So với 2 cuộc thi trước, cuộc thi năm nay được tổ chức với qui mô và nội dung hoàn toàn mới. Có rất nhiều sản phẩm đậm chất quê hương, khai thác nhiều đề tài mà rất ít người biết đến. Chất lượng của sản phẩm dự thi cũng đã vượt bậc, đáp ứng hoàn toàn yêu cầu về công nghệ eLearning. Đặc biệt, do có sự quan tâm, chỉ đạo của các cơ sở giáo dục, cuộc thi đã được phát động sâu rộng đến các nhà trường. Nhiều địa phương đã tổ chức cuộc thi cấp huyện và cấp tỉnh để tuyển chọn sản phẩm chất lượng gửi dự cuộc thi quốc gia do Bộ GDĐT tổ chức. Chính vì vậy, chất lượng các sản phẩm trong cuộc thi này được nâng lên rõ dệt và rất đa dạng. trong đó điều rất đáng vui mừng là số lượng bài dự thi của các giáo viên trường Mầm non, Tiểu học và THCS đạt được nhiều giải cao.

Ban Tổ chức đã tiến hành thống kê, đánh giá và tuyên dương 16 Sở Giáo dục và Đào tạo có thành tích tốt trong công tác tổ chức và triển khai cuộc thi. Danh sách gồm các Sở GDĐT: Thái Bình, Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắc Lắc, Cần Thơ, Lâm Đồng và Tp. Hồ Chí Minh.

Ban Tổ chức cũng đánh giá và trao tặng giải nhất đồng đội cho 20 cơ sở giáo dục vì đã tổ chức triển khai tốt cuộc thi, có nhiều sản phẩm dự thi, có sản phẩm đạt giải cao. Danh sách gồm:

TT Tên đơn vị
1 Phòng Giáo dục và Đào tạo Đại Từ, Thái Nguyên
2 Phòng Giáo dục và Đào tạo Duy Tiên, Hà Nam
3 Phòng Giáo dục và Đào tạo Lê Chân, Hải Phòng
4 Phòng Giáo dục và Đào tạo Ngô Quyền, Hải Phòng
5 Phòng Giáo dục và Đào tạo Sông Lô, Vĩnh Phúc
6 Phòng Giáo dục và Đào tạo Hà Đông, Hà Nội
7 Phòng Giáo dục và Đào tạo Cầu Giấy, Hà Nội
8 Phòng Giáo dục và Đào tạo Thái Thụy, Thái Bình
9 Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Kon Tum, Kon Tum
10 Trường THPT Xuân Đỉnh, Hà Nội
11 Trường Mầm Non Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
12 Trường THPT Quế Võ 3, Bắc Ninh
13 Trường THCS Trương Công Định, Lê Chân, Hải Phòng
14 Trường THCS Thụy Ninh, Thái Thụy, Thái Bình
15 Trường Tiểu học Thái Hà, Thái Thụy, Thái Bình
16 Trường THPT Trần Khai Nguyên, TP. Hồ Chí Minh
17 Trường THPT Đại Từ, Thái Nguyên
18 Trường Tiểu học Ngô Quyền, TP. Kon Tum, Kon Tum
19 Trường Tiểu học Yên Thạch, Sông Lô, Vĩnh Phúc
20 Trường Tiểu học Mộc Nam, Duy Tiên, Hà Nam

Về chất lượng, nội dung và một số vấn đề thường gặp phải của giáo viên khi làm bài giảng e-Learning chủ đề Dư Địa Chí Việt Nam, Ban Tổ chức cũng đã thu thập, tổng hợp từ ý kiến của thành viên Ban giám khảo.

Ban Tổ chức đã đưa toàn bộ nội dung sản phẩm đạt giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích lên website Cuộc thi (http://thi-baigiang.moet.edu.vn) để phục vụ nhu cầu học tập, chia sẻ, tham khảo của học sinh, giáo viên, người dân trên cả nước, đồng thời cũng rất mong các nhà nghiên cứu lịch sử, địa lý, khảo cổ, cụ giáo chức, nhà văn, người cao tuổi có kiến thức sâu rộng và trải nghiệm  tại các địa phương xem xét, đánh giá, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các nội dung bài giảng.

Quỹ chúng tôi và Cục Công Nghệ Thông tin  đã phát động cuộc thi của giai đoạn 2, dự kiến sẽ tổng kết và trao giải thưởng vào năm 2017.

II. Phương hướng và nhiệm vụ những năm tới

Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng eLearning lần này cho thấy sự thành công của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào không chỉ lĩnh vực giáo dục mà còn quảng bá hình ảnh và giới thiệu về địa phương - nhiều điều mà xã hội chưa được biết đến. Cuộc thi này hoành thành giai đoạn khởi đầu cho cách học và cách tiếp cận thông tin hoàn toàn mới. Trong năm học tới, Bộ GDĐT tiếp tục chỉ đạo các địa phương duy trì và phát triển phong trào xây dựng bài giảng eLearning dựa trên sức mạnh và sự sáng tạo của các thầy cô giáo. eLearning là hướng phát triển ứng dụng chủ yếu để đổi mới nội dung và phương pháp dạy, phương pháp học tập, phương pháp chia sẻ. Tiến tới Xây dựng nguồn tư liệu về đất nước con người Việt Nam trên 63 tỉnh, thành phố để tạo ra nguồn tư liệu ban đầu cho đề án xây dựng một bộ Dư địa chí Việt Nam trong tương lai. Qua đó bổ sung tư liệu cho các môn học Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí. Đồng thời cũng tạo điều kiện giới thiệu về đặc tính tiềm năng kinh tế, văn hóa, xã hội của từng địa phương. Tiếp tục định hướng đi đến:

i)      Tổ chức cuộc thi quốc gia 2 năm học một lần. Xen giữa 2 năm học, các địa phương tổ chức cuộc thi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh.

ii)     Nội dung cuộc thi là bải giảng e-Learning các môn học và Dư địa chí.

iii)    Cách thức đăng ký tham dự và nộp sản phẩm đối với cuộc thi quốc gia sẽ mở và linh hoạt theo hướng trực tuyến. Giáo viên có thể đăng ký tham dự trực tuyến và gửi sản phẩm (upload) của mình lên website Cuộc thi.

iv)    Ngoài kết quả đánh giá sản phẩm dự thi của các nhà chuyên môn do Bộ GDĐT tổ chức, còn có sự đánh giá của đồng nghiệp, của người học về sản phẩm qua mạng.

v)     Thành lập Diễn đàn trao đổi chuyên môn về thiết kế bài giảng eLearning trên website cuộc thi để tăng cường trao đổi thông tin, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

vi)   Tăng cường công tác phổ biến kiến thức, nghiệp vụ thiết kế bài giảng eLearning thông qua các sản phẩm trực tuyến.

Đặc biệt , “Thiết bị nhúng tốc độ cao, kính hiển vi kết nối thiết bị nghe nhìn” là sản phẩm do Khoa Điện tử - Viễn thông thuộc trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh sáng chế thành công đầu tiên bằng trí tuệ Việt, ứng dụng trong công tác dạy và học các bộ môn Lý,  Hóa,  Sinh, mang lại hiệu quả thiết thực sinh động, hấp dẫn cả thầy trò trong giờ thực hành, đã được Cục Công nghệ Thông Tin đánh giá cao là một trong những công cụ ứng dụng công nghệ thông tin được đưa vào chương trình giảng dạy của năm học 2015-2016 nhằm bổ sung hoàn thiện các tài liệu học tập e-learning của các bộ môn tiến tới xây dựng kho học liệu trực tuyến phục vụ cho cả đối tượng tự học.

Ngày 20/09/2015, tại buổi lễ tổng kết và giải thưởng cuộc thi, ông Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào Tạo phát biểu:  

“ Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên thông tin mà ở đó tất cả các lĩnh vực, ngành nghề đều phát triển dựa trên những sáng tạo, ứng dụng của CNTT. Trong GDĐT, CNTT là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học; là phương tiện đổi mới quản lý giáo dục, nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục.

Phương thức học tập điện tử (e-Learning) tạo ra những cơ hội để người học dễ dàng tiếp cận với nội dung học tập, có thể học tập mọi lúc, học mọi nơi và học tập suốt đời một cách mềm dẻo, chủ động; là công cụ quan trọng để triển khai xã hội học tập; e-Learning giúp dễ dàng hội nhập quốc tế về giáo dục.

Nguồn tin: www.lawrencestingfund.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây